Năm
2013, Vinaresearch [1] đã khảo sát trực tuyến (qua Internet) 1.064 người từ 18
tuổi trở lên, trên toàn quốc (Việt Nam). Đây là một nghiên cứu hữu ích để các
doanh nghiệp có thêm thông tin ra quyết định tiếp thị sản phẩm đến người tiêu
dùng, từ đó tăng doanh số bán hàng. Dưới đây là kết quả khảo sát được
rút ra từ 5/18 tiêu chí đánh giá:
- Về kênh thông tin,
người tiêu dùng thường xuyên theo dõi nhất theo thứ tự từ cao đến thấp là: 1/
báo mạng, 2/ trang báo khác mạng, 3/ tivi, 4/ các trang mạng xã hội, 5/ Tạp chí;
6/ báo giấy, 7/ radio, 8/ phương tiện truyền thông
khác.

Nguồn:
Vinaresearch
- Có 44.4% khách hàng thỉnh thoảng
có ý định mua sản phẩm khi xem quảng cáo (cứ 100 người có 44 người có ý
định).
- Yếu tố thu hút sự chú ý khi xem quảng cáo lần lượt là:
sản phẩm có chất lượng tốt (52,6%), liên quan đến khách hàng (14,8%), nội dung
hấp dẫn, thú vị (12,2%),…

Nguồn:
Vinaresearch
- Về nội dung quảng cáo, thú hút nhất là thông điệp quảng
cáo mang lại (80,5%), kế đến là nội dung quảng cáo (76,7%), cách chú thích và
dẫn giải trong quảng cáo (32,2%),…

- Về hình thức quảng cáo, quảng cáo có tính động thu hút
nhất (34,5%), kế đến là lời nói kèm hình ảnh (25%), hình ảnh để miêu tả câu
chuyện (19,1%),…

Nguồn:
Vinaresearch
Như vậy, để tăng hiệu quả
kinh doanh do quảng cáo mang lại, cần (1) tăng cường quảng cáo, nhất là trên báo
mạng, (2) nội dung quảng cáo cần trực quan, sinh động, liên quan đến nhu cầu của
khách hàng; (3) chất lượng sản phẩm khi quảng cáo và thực tế phải giống nhau;
(4) cần chú ý tới thông điệp truyền tải trong quảng cáo.
Ngoài các yếu tố trên, còn
phụ thuộc nhiều yếu tố khác. Để biết yếu tố nào giữ vai trò quyết định, cần có
những phân tích tiếp theo để để xác định hệ sống tương quan giữa các biến quan
sát đến với hành vi quyết định mua hàng (kết quả nghiên cứu chưa đề cập
đến).
Hoàng
Tuân (Tổng hợp), 17/3/2017
--
Nguồn tham khảo: https://vinaresearch.net/userfiles/file/W&S%20-%20BÁO%20CÁO%20NGHIÊN%20CỨU%20-%20QUẢNG%20CÁO%20&%20KHUYẾN%20MÃI.pdf
0 nhận xét: