Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Làm cách nào để website/bài viết xuất hiện ở trang đầu kết quả tìm kiếm?

Bài viết này, tôi chia sẻ một số cách thức nhằm tăng khả năng website/bài viết của chúng ta xuất hiện ở trang đầu của kết quả tìm kiếm (còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - SEO [1]).


Để website/bài viết xuất hiện trên danh sách đầu kết quả tìm kiếm Google là mong muốn của nhiều người. Vì như vậy sẽ gia tăng khả năng người đọc chọn website của chúng ta để tìm kiếm thông tin. Dưới đây là một số biện pháp cơ bản:

* Kênh truyền tải thông tin 
Trên trang chủ (trang đầu của website), nên dùng kênh chữ (text) thay cho kênh hình, biểu đồ, tranh ảnh, video,... (vì thuật toán của Google đánh giá website ưu tiên từ khóa dạng text. Trong trường hợp chúng ta dùng kênh hình thì nên đặt tên file sao cho nó chứa từ khóa phù hợp với nội dung website/bài viết.

* Nội dung thông tin
Nội dung thông tin trên Website bổ ích, hấp dẫn. Ưu tiên những thông tin chúng ta tự tạo ra (hạn chế ở mức thấp nhất việc sao chép của người khác). Đây là yếu tố quyết định thứ hạng cao của Website. 

* Tiêu đề bài viết (tiêu đề chính và tiêu đề phụ)
Tiêu đề chính của bài viết (còn gọi thẻ tiêu đề) và tiêu đề con của bài viết (các thẻ Headline: h1, h2, h3,...) chứa các từ khóa quan trọng liên quan đến chủ đề chúng ta đang đề cập. Điều này giúp Google tìm kiếm tốt hơn trong dữ liệu lưu trữ. Vì Google ưu tiên tìm kiếm theo tầm quan trọng của thông tin, theo đó, các từ khóa được ưu tiên tìm kiếm và xuất hiện trên kết quả tìm kiếm theo thứ tự: tiêu đề chính -- > Tiêu đề phụ -- > nội dung bài viết. Tiêu đề bài viết nên ngắn gọn và xúc tích, nên trong khoảng 60 đến 110 ký tự [2].

* Tóm tắt bài viết (thẻ mô tả)
Mỗi bài viết nên có phần tóm tắt (và chứa từ khóa chính), giúp người đọc khái quát trước thông tin và quyết định bỏ qua hay click vào website của bạn để đọc tiếp. Nội dung tóm tắt nên giới thiệu khái quát chúng ta sẽ trình bày vấn đề gì trong bài viết. Cũng cần lưu ý phần tóm tắt này có kích cỡ chữ to hơn chữ phần nội dung (hoặc in đậm). Google sẽ hiểu rằng đây là cụm từ quan trọng của văn bản. Phần tóm tắt nên ngắn gọn, không vượt quá 200-250 ký tự [2] (khoảng 5 dòng đổ lại).

* Sử dụng từ khóa
Ngoài việc sử dụng từ khóa ở tiêu đề chính và tiêu đề phụ, nội dung bài viết cũng cần chứa đựng các từ khóa. Tuy nhiên, nên sử dụng từ khóa đúng chỗ, đúng bối cảnh để bài viết không cứng nhắc. Việc sử dụng các từ đồng nghĩa/gần nghĩa cũng là cách hay để tránh lặp lại từ khóa nhiều lần. Ví dụ: từ khóa "tối ưu hóa công cụ tìm kiếm" có thể thay bằng "tăng khả năng xuất hiện website/bài viết trên cộng cụ tìm kiếm",...

* Liên kết (chuyển hướng) đến bài viết khác
Trong mỗi bài viết, nên có từ khóa liên kết đến các bài viết khác trong cùng website (nếu từ khóa đó hợp lý). Thủ thuật này giúp người đọc sau khi đọc song bài viết này, họ có thể đọc tiếp sang bài viết khác bằng cách click nào từ khóa chứa link liên kết đó. Từ khóa chứa link liên kết nên in đậm hặc chuyển sang màu chữ khác để dễ nhận biết. Gần đây, Google thay đổi thuật toán, theo đó có tính đến việc xếp hạng website dựa và tổng thời gian người đọc dừng lại ở website đó.

* Đăng ký website/bài viết với Google
Sau khi đăng ký với Google, bài viết của bạn sẽ được lưu trữ ở máy chủ. Nhờ vậy, giúp Google trả kết quả tìm kiếm tốt nhất. Ngoài ra, đây cũng là các để chúng ta đăng ký quyền tác giả cho Website/bài viết. Cách thức đăng ký với Google xem tại đây.

Trên đây là một số biện pháp cơ bản. Việc gia tăng thứ hạng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, bạn đọc có thể gõ cụm từ "tối ưu hóa công cụ tìm kiếm" và Google và đọc các bài viết liên quan. Cũng cần lưu ý rằng thứ hạng xuất hiện website của chúng ta trên kết quả tìm kiếm của Google sẽ thay đổi nếu: (1) Website ngưng hoạt động hoặc không được cập nhật thông tin; (2) Google thay đổi thuật toán xếp hạng; (3) Website khác trình bày thông tin tốt hơn website của chúng ta, nhờ vậy xếp hạng cao hơn;...

Hoàng Tuân (03/03/2017)
---
Ghi chú:
[1] SEO - Viết tắt của: Search Engine Optimization.
[2] http://www.submitawebsite.com/articles/seo-ranking-tips.aspx

0 nhận xét: