Hỏi: Công ty con là công ty du lịch, cổ phần rất nhiều
người, mới thành lập không lâu. Vốn huy động từ nhiều anh em nên giờ công ty có
một khoản 20 tỷ, định mua một cái khách sạn mini ở trung tâm thành phố để kinh
doanh. Nhưng 1 anh trong hội đồng quản trị thì lại muốn có cái gì đó khác biệt.
Theo Tony thì có mô hình gì mới lạ và hay không?
Trả lời:
1. Ở bản Lao Chải, nhìn ra dãy Hoàng Liên Sơn có một khu
du lịch sinh thái khá độc đáo tên là Eco Palms House. Họ xây dựng như các nhà
sàn dân tộc, trực tiếp trên ruộng lúa. Người dân vẫn canh tác bình thường ở
dưới, du khách có thể ngồi nhìn người nông dân lúc thì gieo cấy, lúc thì thu
hoạch ngay dưới chân họ. Và khách rất rất đông vì ai cũng thích. Xu thế bây giờ
là người ta đi chơi xa thành phố càng tốt, đường xá xa xôi cỡ nào cũng đi, thậm
chí còn thấy thú vị khi phải trèo đèo lội suối mới tới được. Cho nên mình cứ
rong ruổi đến các vùng núi, các bản làng, các vùng sâu vùng xa...thấy ở đâu có
thiên nhiên hữu tình là làm được một cái dạng này. Mình làm sinh thái, đừng có
bê tông cốt thép gì, cứ gắn chặt với thiên nhiên, hem xả rác xả thải. Du khách
tới là hít không khí trong lành, ăn các món địa phương, rau cỏ organic, thậm chí
tham gia lao động với dân địa phương như hái cà phê, gặt lúa, tát cá, hái dừa,
hái vải, trỉa ngô bẻ bắp,....
Mỏ vàng của nước ta là ở 3/4 diện tích đồi núi, có hàng
ngàn nơi có view đẹp như tiên cảnh bồng lai để làm du lịch sinh thái. Các bạn cứ
thử nhé. Các công ty lớn thì đầu tư lớn, các bạn trẻ thì hùn nhau làm, đầu tư
nhỏ nhỏ. Quảng bá tiếp thị giỏi là thành công hết. Ở Thanh Hoá cũng có một cái
tên là Pu Luông Retreat. Ở Kontum Măng Đen là Le Plateau. Ở Bến Tre là Mango
Home Riverside. Toàn giữa núi giữa đồng, đường sá đi lại rất khó khăn nhưng Tây
tới ầm ầm, phòng lúc nào cũng kẹt cứng khách. Chủ các chỗ này thật sự rất có đầu
óc, rất đáng khen.
2. Vài hình ảnh cho các bạn xem. Các công ty du lịch lớn
nên đầu tư cái này để có sản phẩm ổn định, thú vị, lãng mạn, đầu tư xong thích
lắm, chứ mua bán tour mãi thì có gì hay? Giờ bọn trẻ thất nghiệp nhiều, cứ trả
lương cao là sẽ thu hút các bạn về đó. Nghịch lý ở nước ta là lương ở Sài Gòn Hà
Nội cứ trả cao hơn ở tỉnh, nhiều doanh nghiệp nói do vật giá ở đó cao nên chi
nhánh Tp HCM lương 10 triệu/ người còn chi nhánh Cà Mau chỉ trả 6 triệu thôi.
Cái tư duy này bị ngược, lẽ ra phải trả lương ở tỉnh cao gấp mấy lần để có người
giỏi làm. Phải trả cao để họ có chi phí cho họ đi lên thành phố lớn, đi nước
ngoài vui chơi mua sắm vào cuối tuần vì tuổi trẻ mà. Ở thành phố đủ đầy thì
lương phải cực thấp, thất nghiệp đầy ra đó, ai chê là có người khác trình độ
tương đương thay thế liền. Còn ở tỉnh, mình phải trả lương cực cao mới thu hút
được nhân tài về làm, mới tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp mình được. Mở
doanh nghiệp hay chi nhánh ở tỉnh, cứ trả thử việc 10 triệu/tháng, chính thức
15-20 triệu, thì các bạn sẽ có một dream team (đội ngũ giỏi như mơ), kiếm về cho
các bạn triệu đô mỗi năm ngay.
3. Cách mỗi cá nhân, mỗi công ty, mỗi quốc gia tạo ra sự
PHỒN THỊNH nhanh nhất là thu hút tiền từ nước ngoài về. Các nước tiên tiến họ
giàu lắm, lương một tháng một kỹ sư ở Boeing Airbus NASA hay tài chính phố Wall
tới vài ba chục ngàn đô, tức mấy trăm triệu đồng mỗi tháng (Bạn Nam trong CLB
con dượng mới qua New York làm kiểm toán với mức lương 240,000 đô/năm, tức 20
ngàn/tháng= 400 triệu). Một năm họ bỏ ra 1 chuyến đi chơi xa, chi tiêu 1 tháng
lương là bình thường. Quan trọng là mình bày vẽ ra để họ xài tiền, rút tiền đưa
mình mà lòng vui như hội.
Xuất khẩu (xuất cảng hàng hoá đi) và du lịch INBOUND (đưa
khách nước ngoài vào) là hai nguồn thu ngoại tệ lớn nhất. Muốn làm hai nghề này
thì chỉ có con đường học tiếng Anh thiệt tốt từ nhỏ, xem đó là cái bắt buộc,
biết tiếng Anh thì mới lấy đô la, biết tiếng Việt thì chỉ đếm được Việt Nam
Đồng. Rồi đi theo người ta học nghề. Muốn biết nghề xuất khẩu thì phải xin vô
công ty xuất khẩu làm, lương thấp hay tay chân cỡ nào cũng làm để học (hẻm phải
vô công ty nhập khẩu, cũng hem phải học ngoại thương mà biết làm đâu). Còn muốn
đón khách du lịch quốc tế thì vô công ty có mảng du lịch Inbound làm, có thể qua
Campuchia hay Thái làm vài năm, xem người Cam người Thái làm gì mà khách Tây qua
đông dữ vậy. Nước mình dân số lớn, thắng cảnh và di sản văn hoá thế giới dẫn đầu
ASEAN mà thu hút một năm chỉ có 7-8 triệu du khách, chỉ bằng 1/3 các nước
thôi.
Đó là do mình chưa biết làm, giờ biết rồi thì
làm.
Làm làm làm. Phồn vinh ắt sẽ gọi tên bạn.

0 nhận xét: